Breaking News >> News >> Taiwan Today


นายหลี่หมิงเจ๋อ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวไต้หวัน ที่ถูกรัฐบาลจีนจับกุมตัวในข้อหาบ่อนทำลายอำนาจการปกครองของจีน เดินทางกลับสู่มาตุภูมิอย่างราบรื่นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 15 เม.ย. รัฐบาลไต้หวันรู้สึกยินดี พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ


Link [2022-04-19 14:12:59]



คณะกรรมการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ วันที่ 15 เม.ย. 65  

คณะกรรมการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ (Mainland Affairs Council, MAC) สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) แถลงว่า เมื่อช่วงเช้าเวลา 10 .22 น.ของวันที่ 15 เม.ย. นายหลี่หมิงเจ๋อ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวไต้หวัน ที่ถูกรัฐบาลจีนจับกุมตัวเมื่อปี 2017 ข้อหาบ่อนทำลายอำนาจการปกครองของจีน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยนายหลี่ฯ ต้องโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 5 ปี ขณะนี้ได้เดินทางกลับสู่มาตุภูมิอย่างราบรื่นแล้ว รัฐบาลสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นว่านายหลี่ฯ ได้เดินทางกลับสู่มาตุภูมิอย่างปลอดภัย โดยพวกเราคาดหวังที่จะเห็นนายหลี่ฯ พักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมสังเกตอาการและสุขภาพร่างกายอย่างใกล้ชิด โดยรัฐบาลจะส่งมอบความห่วงใยอย่างต่อเนื่อง และส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นให้นายหลี่ฯ ต่อไป  

MAC แถลงว่า แผนการให้ความช่วยเหลือนายหลี่หมิงเจ๋อเดินทางกลับไต้หวันของรัฐบาลในครั้งนี้ เป็นไปตามหลักการของการให้ความเคารพต่อความสมัครใจของสมาชิกในครอบครัว ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการป้องกันโรคระบาดในประเทศ โดยได้มีการวางแผนและเตรียมการล่วงหน้า พร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การประสานความร่วมมือของ MAC มูลนิธิเพื่อการติดต่อแลกเปลี่ยนระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน (Straits Exchange Foundation) พร้อมด้วยกรมควบคุมโรค สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร บริษัทท่าอากาศยานนานาชาติเถาหยวน และห้องรับรองบุคคลสำคัญ Huan Yu VIP Terminal ในท่าอากาศยานฯ ทำให้กระบวนการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด – 19 ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนของการผ่านด่านและการตรวจกักกันโรคก่อนเข้าประเทศ ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ทาง MAC จึงขอขอบคุณกลุ่มองค์กรเอกชนที่ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือในภารกิจครั้งนี้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประสบเคราะห์และสมาชิกในครอบครัว ต่อกรณีการกักตัวเพื่อสังเกตอาการของนายหลี่ฯ ก็ได้ถูกจัดเตรียมไว้อย่างเหมาะสมแล้ว โดยขณะนี้ นายหลี่ฯ ได้เดินทางถึงสถานที่กักตัวเพื่อเข้าพักสังเกตอาการ ตามมาตรการป้องกันโรคโควิด – 19 ภายในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

MAC ชี้ว่า กรณีของนายหลี่ฯ ได้รับความสนใจจากสาธารณชนในประเทศเป็นอย่างมาก ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ภายใต้ความมุ่งมั่นพยายามร่วมกันของกลุ่มองค์กรเอกชนทั้งในและต่างประเทศ อาทิ นายหลินหวยหรง ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการชาวไต้หวันในเมืองฉางซา นายเยว่หยาง ประธานสมาคมผู้ประกอบการชาวไต้หวันในเมืองเยว่หยาง และกลุ่มผู้ประกอบการไต้หวันที่พำนักอาศัยในประเทศจีน รวมถึงมูลนิธิส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของไต้หวัน และองค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) สาขาไต้หวัน ทำให้นายหลี่ฯ สามารถเดินทางกลับสู่ดินแดนมาตุภูมิอย่างราบรื่น โดยรัฐบาลไต้หวันขอแสดงความขอบคุณต่อเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือแก่นายหลี่ฯ ในการเดินทางกลับประเทศในครั้งนี้ ด้วยใจจริง  

MAC เน้นย้ำว่า ก่อนหน้านี้ที่นายหลี่ฯ ได้แสดงความห่วงใยต่อภาคประชาสังคมและการพัฒนาประชาธิปไตยในจีน แต่กลับถูกศาลยุติธรรมของจีนพิพากษาให้ลงโทษจำคุกในความผิดฐาน “บ่อนทำลายอำนาจการปกครองของจีน” ต้องระวางโทษจำคุก 5 ปี โดยประชาชนชาวไต้หวันมิสามารถยอมรับเรื่องนี้ได้ เนื่องจากรัฐบาลไต้หวันมองว่า “การเผยแพร่แนวคิดประชาธิปไตย ไม่มีความผิด”โดยในช่วงที่ผ่านมา มีสื่อบางฉบับที่รายงานว่า การเดินทางกลับไต้หวันของนายหลี่ฯ ในครั้งนี้ จะต้องถูกเชิญตัวเข้าสู่กระบวนการสอบสวน ชั้นที่ 1 ของกระทรวงยุติธรรมนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทาง MAC จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงไว้ ณ ที่นี้ด้วย  

MAC แถลงว่า สำหรับกรณีการต้องคดีในจีนของชาวไต้หวันรายอื่น  เราจะเร่งติดตามสถานการณ์ผ่านวิธีการและรูปแบบต่างๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมให้ความช่วยเหลือที่จำเป็น ขณะเดียวกัน MAC ก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีน ตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องของประชาชนชาวไต้หวันในจีน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวันต่อไปในอนาคต

Most Read

2024-09-18 11:24:22